Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng sắp dừng triển khai!

(kinhdoanhbds123) - Theo đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, trong vòng 11 tháng tới, tức tháng 6/2016 sẽ ngừng triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng đối với người vay mua nhà có thu nhập thấp.
Gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng sắp dừng triển khai!
ảnh minh họa

Tháng 6/2016, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ dừng triển khai.
Theo thông tin mới nhận được chiều qua 21/7 từ đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, được biết, trong vòng 11 tháng tới, sẽ ngừng triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng đối với người vay mua nhà có thu nhập thấp với mức lãi suất 5%.

Sẽ vẫn tiến hành giải ngân đối với các hợp đồng tín dụng đã ký từ trước thời điểm tháng 6/2016, tuy nhiên, việc thời gian triển khai có được kéo dài hoặc có gói mới hay không thì vẫn chưa thể khẳng định và đang được xem xét.
Cho đến đầu tháng 7/2015, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng mới được giải ngân khoảng 30% dành cho người thu nhập thấp bởi các ngân hàng. Cụ thể, số tiền đã được giải ngân là khoảng 10.000 tỷ đồng và tính riêng số tiền cho vay để mua nhà ở thương mại trong đó đã chiếm tới hơn 50%.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, sau hơn 2 năm triển khai dự án thì tỷ lệ giải ngân như vậy là quá thấp. Việc quy định vay gói tín dụng này vẫn còn được hiểu theo những cách khác nhau bởi một số ngân hàng cùng nhiều vướng mắc về thủ tục vẫn còn tồn tại chính là nguyên do của câu chuyện trên.

Chẳng hạn có nhiều ngân hàng đã áp dụng quy định chứng minh thu nhập dưới mức 9 triệu đồng/tháng với cho vay nhà ở thương mại dưới 1,05 tỷ đồng trong khi thực tế quy định này chỉ áp dụng đối với trường hợp vay mua nhà xã hội. Thực trạng này cũng có thể là một trong những nguyên do dẫn đến việc chậm giải ngân của gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Ngân hàng Nhà nước cũng đã được Bộ Xây dựng đề xuất về việc nhắc nhở các ngân hàng thực hiện theo đúng quy định.

Bên cạnh các kết quả cụ thể đã đạt được, tình hình thực hiện cho vay gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng trong thời gian qua cho thấy, trong thực tế vẫn còn gặp một số vướng mắc, khó khăn. Kết quả giải ngân vẫn chưa đạt được kỳ vọng của những đối tượng vay vốn.
Theo các chuyên gia, thực trạng trên là do một số nguyên nhân. Đầu tiên, quy định về điều kiện để được vay vốn hỗ trợ là người có nhu cầu vay vốn cần phải có hợp đồng thuê mua hoặc mua đã ký kết với chủ đầu tư. Tức là trên thị trường phải có đủ hàng hóa phù hợp với điều kiện pháp luật quy định.
Tuy nhiên, hiện nay, tại những địa phương, nhất là tại những địa phương trọng điểm như Tp.HCM, Hà Nội thì số lượng dự án nhà ở xã hội và dự án nhà ở thương mại với diện tích căn hộ nhỏ, giá bán nhà dưới 15 triệu đ/m2 hoặc dưới 1,05 tỷ đồng/căn vẫn còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân tại địa bàn. Vì thế, số lượng khách hàng là cá nhân, hộ gia đình có hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư dự án nhằm đáp ứng điều kiện được vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ còn hạn chế.

Với những đối tượng vay vốn là doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ nhưng vẫn còn vướng nợ xấu mà theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại có thể sẽ từ chối cho vay để đảm bảo an toàn đối với hoạt động tín dụng của ngân hàng. Do đó, những dự án này cũng chưa được vay tiền từ gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng.

Thứ hai là những đối tượng có nhu cầu vay vốn ngoài việc đảm bảo đầy đủ những yêu cầu về điều kiện và đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng còn phải bảo đảo những điều kiện theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, yêu cầu khách hàng là cá nhân, hộ gia đình phải có đủ vốn vốn tối thiểu, không vượt quá 20% trong tổng số vốn vay; doanh nghiệp là các chủ đầu tư dự án cần phải có đủ vốn tối thiểu không vượt quá 30% trong tổng số tiền vay.

Bên cạnh đó, khách hàng vay vốn còn cần đáp ứng những điều kiện cho vay theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về việc cho vay của tổ chức tín dụng (cần phải chứng minh đủ khả năng thu nhập để có thể trả nợ đối với khoản vay).

Như vậy, để được vay vốn hỗ trợ từ gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đòi hỏi đối tượng vay vốn cần phải đáp ứng những điều kiện chặt chẽ của tổ chức tín dụng và Nhà nước. Việc đưa ra những điều kiện đối với những người có nhu cầu vay vốn là rất cần thiết để dùng gói hỗ trợ đúng đối tượng, mục đích và đảm bảo điều kiện cho tổ chức tín dụng có thể thu hồi được vốn cho vay.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác nữa là trong quá trình tiến hành giải ngân nguồn vốn này, một số đối tượng người dân vay vốn mua nhà ở thương mại còn gặp khó khăn, vướng mắc về điều kiện thu nhập thấp dưới mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân vì cách hiểu và vận dụng chưa đúng những văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước để kiểm tra và hướng dẫn nhằm tháo gỡ vướng mắc này.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Nhịp sống kinh doanh, Báo Xây dựng)



0 nhận xét:

Đăng nhận xét